Marketing tổng thể là gì? 5 bước để xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Marketing tổng thể là gì? Cách để xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Marketing chiếm vai trò quan trọng trong việc định hướng và ghi dấu thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Việc xây dựng chiến lược Marketing tổng thể và triển khai một cách bài bản, đồng bộ sẽ giúp mang lại hiệu quả kinh doanh cao và phủ sóng thương hiệu trên thị trường.

BOSS Company sẽ cùng bạn phân tích và tìm hiểu làm thế nào để có một chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả cho Doanh nghiệp của bạn nhé!

  1. Marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể đề cập đến việc coi tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp và tất cả các kênh tiếp thị khác nhau là một hệ thống. Triết lý marketing này dần trở nên phổ biến bởi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đội ngũ lao động trẻ ở các bộ phận của công ty thì háo hức tham gia vào việc tạo ra hình ảnh thương hiệu. 

Chú trọng xây dựng chiến lược Marketing truyền thống phối hợp với Marketing hiện đại, kết hợp giữa các kênh Online và Offline sẽ trở nên phù hợp và hiệu quả hơn cả.

  1. Lợi ích của Doanh nghiệp khi triển khai Marketing tổng thể?

Khi sở hữu trong tay bản chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích sau:

Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn

Ở chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp sẽ tận dụng tất cả các khía cạnh từ nội bộ đến kênh truyền thông bên ngoài để phục vụ cho việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Kết hợp với những bản nghiên cứu Insight sâu sắc, thấu hiểu về hành vi người tiêu dùng sẽ giúp việc chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành đơn hàng dễ dàng hơn.

Tối ưu chi phí, đạt hiệu quả doanh thu

Nhà làm Marketing hiểu rằng chiến lược Marketing tổng thể không phải là dàn trải nguồn lực ở tất cả các kênh truyền thông trên thị trường. Thay vào đó, một chiến lược hiệu quả sẽ chỉ ra doanh nghiệp cần đầu tư vào những kênh tiếp thị chủ lực nào với số tiền là bao nhiêu và phục vụ cho mục đích gì trong thời gian bao lâu.

Điều này giúp các Nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí Marketing mà vẫn đảm bảo đạt được hiệu quả lan toả thương hiệu và tăng trưởng doanh thu.

Tạo ra sự đổi mới liên tục và hiệu quả

Chiến lược Marketing tổng thể luôn có thời hạn cho việc triển khai. Ở các mốc thời gian nhất định, việc rà soát hiệu quả hoạt động của các kênh tiếp thị đang sử dụng sẽ được thực hiện. Nhà làm Marketing cần liên tục theo dõi, loại bỏ đi những phương án tiếp thị không còn hiệu quả và đề ra những phương án phù hợp trong giai đoạn mới. Đây là điểm đặc biệt của Marketing tổng thể, giúp cho doanh nghiệp luôn chủ động làm mới bản thân và kiểm soát dấu ấn thương hiệu tích cực trong tâm trí khách hàng.

Định hướng thương hiệu bền vững

Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể là doanh nghiệp đang tạo nên một tầm nhìn, con đường chung cho tất cả các hoạt động từ truyền thông, bán hàng đến vận hành, sản xuất. Quan trọng hơn, khi tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp, tất cả những hoạt động truyền thông, tất cả những hoạt động bán hàng cùng chung một ngôn ngữ thể hiện thì sức mạnh thương hiệu sẽ trở nên mạnh mẽ và trường tồn với thời gian.

3.5 bước để xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể.

Để xây dựng một chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả và khác biệt, Nhà làm Marketing cần thực hiện quy trình chặt chẽ với 5 bước sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và quyết định mục tiêu

Đây là bước quan trọng nhất và quyết định đến 50% sự thành công của chiến lược Marketing tổng thể. Có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, Nhà làm Marketing cần dành nhiều thời gian và phối hợp các bộ công cụ khác nhau như: SWOT, Social Listening, SMART… để có cho mình một bản “X-quang” về thị trường, đối thủ cũng như chính bản thân mình. Từ đó làm căn cứ đưa ra mục tiêu phù hợp cho giai đoạn triển khai tiếp phía sau.

Bước 2: Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Với sự bùng nổ internet trong thời đại 4.0, Marketing Online quả thật là một hướng đi hiệu quả mà bất kỳ đơn vị nào cũng không nên bỏ lỡ. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta quên đi các kênh tiếp thị truyền thống. Chẳng hạn với những ngành hàng FMCG, hoạt động sampling vẫn được ưu tiên triển khai vì đây là kênh tiếp xúc khách hàng trực tiếp và lấy được phản hồi ngay lập tức. Ngoài ra, các kênh OOH (kênh truyền thông ngoài trời) luôn khẳng định được vị thế của mình khi là kênh branding cho sức mạnh thương hiệu hiệu quả.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết

Ở bước này, Doanh nghiệp đã có mục tiêu chính xác và hình dung cơ bản về hướng triển khai cơ bản. Đây là lúc các Nhà làm Marketing sử dụng đến kinh nghiệm và sự sáng tạo để chế tạo nên một bản kế hoạch thực thi gồm: Big Idea, thông điệp truyền thông, nội dung trên các kênh, timeline triển khai. Kế hoạch càng chi tiết, khả năng thực thi càng cao.

BOSS sở hữu đội ngũ chuyên gia nhiều năm trong ngành truyền thông với khả năng sáng tạo Big Idea, tư liệu truyền thông: TVC, Viral Clip… thu hút, cũng như mạng lưới kênh truyền thông OOH rộng khắp cả nước như: Billboard, Pano, Taxi, Bus, Event,… Chúng tôi tự tin mang đến cho doanh nghiệp một bản chiến lược Marketing tổng thể với chi phí tối ưu và hiệu quả bất ngờ.

Bước 4: Phân bổ ngân sách

Doanh nghiệp không thể ngừng chi cho Marketing và hy vọng tình hình kinh doanh sẽ tốt lên. Việc phân bổ ngân sách cho hoạt động tiếp thị là cần thiết dù ở thời điểm thịnh vượng hay khủng hoảng. Tuy nhiên, khi có đủ kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm thì các khoản chi phí sẽ được tối ưu ở mức phù hợp.

Bước 5: Thực hiện, đo lường và tối ưu

Quá trình thực hiện, đo lường và tối ưu cần rất nhiều sự kiên nhẫn và nhạy bén với thị trường. Một chiến lược Marketing tổng thể có thể mất vài tháng nhưng cũng có thể mất cả năm để thu được hiệu quả mong muốn. Dựa trên các số liệu về tỷ lệ tiếp cận đối tượng mục tiêu, lượt truy cập các kênh Social, phản hồi của khách hàng, doanh thu,… doanh nghiệp sẽ cân nhắc lựa chọn tiếp tục triển khai chiến lược hoặc thay đổi để hạn chế lãng phí nguồn lực. Chính vì vậy, Nhà làm Marketing cần có tầm nhìn rõ ràng về những cột mốc phải trải qua từ đó xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp cho từng giai đoạn. 

Với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, trên các lĩnh vực khác nhau lại cần có chiến lược tiếp thị khác nhau. Bởi vậy, bạn nên tìm cho mình một đơn vị tư vấn Marketing tổng thể uy tín để đảm bảo cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp đi đúng hướng.

Tại BOSS COMPANY, chúng tôi sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề hướng tới xây dựng các giải pháp GHI DẤU THƯƠNG HIỆU – NÂNG TẦM DOANH THU cho khách hàng. Thái độ làm việc chuyên nghiệp, bài bản, giúp xác định rõ những tồn đọng trong hoạt động tiếp thị ở doanh nghiệp hiện tại. Đồng thời, đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp để giải quyết vấn đề, cũng như nâng cao doanh số.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của BOSS COMPANY đã đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét nhất về ý nghĩa lợi ích cũng như cách xây dựng một chiến lược Marketing tổng thể. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn từ chuyên gia Marketing cụ thể theo từng mục tiêu kinh doanh hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua thông tin dưới đây.

Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo