Marketing online là gì? Chiến lược marketing online thị trường Nha Trang 2024

Marketing online là khái niệm mà bất kể ai làm marketing hoặc làm doanh nghiệp đều thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, để hiểu rõ marketing online là gì thì nhiều người chưa thể giải thích gãy gọn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được marketing online là gì và làm thế nào để xây dựng kế hoạch marketing online hiệu quả.

Kế hoạch marketing online thị trường Nha Trang

Marketing Online là gì?

Marketing Online (tên gọi chính xác hơn là Online Marketing/ Internet Marketing) hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là việc sử dụng các phương tiện điện tử và công nghệ mạng để nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm và quảng bá dịch vụ. Mục tiêu của các hoạt động tiếp thị trực tuyến này là xây dựng kết nối với khách hàng trên môi trường online. Giúp họ có thể đọc, xem, nghe và tương tác lại với những thông điệp mà nhãn hàng đưa ra trong quá trình tìm kiếm nội dung phù hợp với nhu cầu bản thân.

Trong khi marketing offline tiếp cận khách hàng qua kênh truyền thống như quảng cáo trên báo in, biển bảng quảng cáo, truyền hình hay đài phát thanh… với chi phí lớn, khó đo lường hiệu quả. Marketing Online giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp và thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất. Không giới hạn vị trí địa lý và đo lường được hiệu quả tiếp thị dựa trên những con số rõ ràng. Giúp họ tối ưu chi phí, thời gian cũng như các chiến lược tiếp thị, chiến lược kinh doanh… của riêng mình.

Các hoạt động Marketing Online phổ biến?

Content marketing

Content Marketing

Content is King là câu nói nằm lòng của tất cả marketers. Nó thể hiện được tầm quan trọng của content trong việc triển khai các hoạt động marketing cả Online và Offline. 

Content marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung. Là việc bạn tạo và phân phối các nội dung hữu ích với khách hàng tiềm năng. Nhằm thúc đẩy khách hàng phát sinh những hành động có lợi cho nhãn hàng. Chẳng hạn: mua hàng, chia sẻ thông tin, giới thiệu, tăng sự tin tưởng, tăng lòng trung thành,…

Để làm được điều này, nhãn hàng cần có một đội ngũ làm content marketing mạnh về nghiên cứu insight, khéo léo trong việc sử dụng câu từ, con chữ. Content marketing cần biến thứ mình có thành thứ khách hàng cần. Qua đó dễ dàng kết nối với khách hàng hơn.

Tiếp thị nội dung cần được phối hợp chặt chẽ với các loại hình tiếp thị trực tuyến khác. Content ở mỗi nền tảng khác nhau sẽ mang hình thức thể hiện và cách truyền đạt khác nhau. 

Ví dụ: Gắn với chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội, Content được thể hiện qua các bài đăng ngắn có kèm ảnh minh hoạ, hoặc được thể hiện bằng việc xây dựng 1 clip viral.

Tối ưu công cụ tìm kiếm SEO

Tối ưu công cụ tìm kiếm

SEO là quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, chẳng hạn: Google, Cốc cốc, Bing,… Đây là những công cụ giúp cho người dùng tìm kiếm các thông tin, hình ảnh, video…thông qua các từ khoá truy vấn. Thời điểm mạng xã hội chưa phát triển, khi phát sinh nhu cầu về một sản phẩm, dịch vụ bất kì, khách hàng thường thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm, ở Việt Nam là Google. Chính vì vậy, các nhãn hàng thường rất nỗ lực trong cuộc đua thứ hạng xuất hiện website. Các thương hiệu đứng trong top 3 vị trí đầu tiên sẽ có nhiều lượt truy cập hơn so với top dưới. Qua đó, gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tăng trưởng doanh số. 

SEO gồm 2 khía cạnh chính là SEO Onpage và SEO Offpage.

SEO Onpage là các kỹ thuật được thực hiện trực tiếp trên website nhằm tối ưu nội dung, cấu trúc và khả năng tương tác của website. Các kỹ thuật SEO Onpage phổ biến bao gồm:

  • Tối ưu tiêu đề, mô tả meta và các thẻ tiêu đề
  • Tối ưu nội dung website
  • Tối ưu cấu trúc website
  • Tối ưu tốc độ tải trang
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng

SEO Offpage là các kỹ thuật được thực hiện bên ngoài website nhằm xây dựng các liên kết chất lượng đến website. Các kỹ thuật SEO Offpage phổ biến có thể kể đến như:

  • Tạo backlink từ các website uy tín
  • Tham gia các cộng đồng trực tuyến
  • Tham gia các sự kiện offline
  • Quảng bá website trên các kênh truyền thông 

Social Media Marketing

Social Media Marketing - Sức mạnh của sự viral

Một loại hình marketing tiếp theo là truyền thông mạng xã hội. Đây là việc sử dụng các mạng xã hội như Website, Fanpage, Instagram, Tiktok,… để kết nối đến khách hàng mục tiêu. Ngày nay, cùng với sự bùng nổ của các trang mạng xã hội, người dùng nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tiếp cận công chúng mục tiêu. Không chỉ các nhãn hàng, các cá nhân cũng ngày càng chú trọng hơn trong việc xây dựng các trang mạng xã hội như một nơi để quảng bá thương hiệu cũng như sản phẩm. 

Social Media Marketing gắn kết chặt chẽ với Content Marketing. Người dùng sẽ thông qua việc chia sẻ những thông tin giá trị và hữu ích để phục vụ khách hàng tiềm năng. Tính chất của mạng xã hội là môi trường giao lưu kết nối giữa người với người bất kể không gian và thời gian. Chính vì vậy, nhãn hàng có thể dễ dàng tìm hiểu insight người dùng qua những gì họ chia sẻ và hành động trên online.

Có 2 hình thức Social Media Marketing đó là trả phí và không trả phí.

Organic Social Media Marketing (miễn phí)

  • Hình thức tiếp thị này xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua việc chia sẻ những nội dung giá trị và hữu ích với công chúng mục tiêu một cách tự nhiên. Các công việc chính sẽ bao gồm: Lập kế hoạch và đăng tải nội dung bằng text, hình ảnh hoặc video lên cộng đồng tự xây dựng hoặc các cộng đồng sẵn có.
  • Organic Social Media Marketing thường đặt mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu. Sản phẩm dịch vụ của công ty sẽ được khéo léo lồng ghép trong từng nội dung.

Paid Social Media Marketing (trả phí)

  • Đây là hình thức mà thương hiệu cần trả một khoản tiền cho các nền tảng mạng xã hội để các nội dung được phân phối trực tiếp đến khách hàng mục tiêu. 
  • Mục tiêu của Paid Social Media Marketing thường là để bán hàng. Thu thập data, leads để tạo ra sự chuyển đổi về doanh số. 

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết là hình thức marketing mà người bán sẽ trả một khoản phí (hoa hồng) cho một bên thứ 3 để họ giúp thương hiệu bán hàng cho khách hàng mục tiêu. Bên thứ 3 thường là người, hoặc cộng đồng có tệp công chúng theo dõi trùng khớp với khách hàng mục tiêu doanh nghiệp hướng tới. 

Mô hình này tương tự như việc xây dựng hệ thống CTV online. Điểm khác biệt là để tham gia chương trình Affiliate, doanh nghiệp cũng như bên thứ 3 cần đăng ký tham gia trên một sàn thương mại điện tử để theo dõi các đơn hàng phát sinh.

Email Marketing

Email Marketing thị trường Nha Trang

Là quá trình mà doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu thông qua email. 

Hình thức này có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào tệp data email có chất lượng hay không. Bên cạnh đó, việc xây dựng những nội dung email hấp dẫn cũng rất quan trọng. Để tránh cho người nhận cảm thấy không thoải mái vì cảm giác bị lộ thông tin cá nhân, doanh nghiệp cần tạo ra những “tình huống” để khách hàng chủ động để lại địa chỉ email. Có kế hoạch gửi email bài bản, tạo giá trị. Tránh spam bằng những nội dung quảng cáo cứng nhắc gây không thoải mái cho người nhận.

Có nhiều loại hình email marketing khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp. Một số loại hình Email Marketing phổ biến phải kể đến bao gồm:

  • Email chào mừng: Đây là email được gửi đến khách hàng mới sau khi họ đăng ký nhận thông tin từ doanh nghiệp.
  • Email bán hàng: Đây là email được gửi đến khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
  • Email giao dịch: Email xác nhận khi khách hàng thực hiện thành công bất kỳ một giao dịch nào đó. Chẳng hạn như trạng thái đơn hàng, xác nhận đơn đặt hàng, xác nhận số dư,…
  • Email chăm sóc khách hàng: Đây là email được gửi đến khách hàng hiện tại để cung cấp thông tin hữu ích, cập nhật về sản phẩm/dịch vụ,…

Dịch vụ quảng cáo thị trường Nha Trang

Đây là một trong những loại hình được sử dụng nhiều nhất trong Marketing Online. Bạn sẽ phải trả chi phí để được hiển thị quảng cáo lên những vị trí mong muốn của các nền tảng trực tuyến như Google, Facebook, Youtube, Instagram…

Chi phí sẽ thường sẽ được tính dựa trên số lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn (Pay per click). Vậy nên, Paid Advertising (quảng cáo trả tiền) còn được gọi một cái tên khác là PPC.

Có nhiều hình thức quảng cáo tuỳ thuộc vào mục tiêu tiếp thị, chẳng hạn:

  • Chi phí mỗi nghìn lần hiển thị (CPM): phí trên 1000 lần xem
  • Giá mỗi lần xem (CPV): phí trên 1 lượt xem quảng cáo
  • Giá mỗi lượt click (CPC): phí trên 1 lượt click vào quảng cáo

Các bước để xây dựng kế hoạch Marketing Online hiệu quả

Xây dựng kế hoạch Online Marketing thị trường Nha Trang

Bước 1: Phân tích thị trường kinh doanh 

Nha Trang là một thị trường mạnh về kinh tế biển nhờ điều kiện tự nhiên. Mũi nhọn chính là du lịch biển và đảo kéo theo sự phát triển của các ngành dịch vụ đi kèm như: Dịch vụ vui chơi, Khách sạn, F&B,… Lượng khách du lịch đến Nha Trang thuộc nhiều tầng lớp khác nhau. Các đơn vị cần xác định rõ đâu sẽ là tệp khách hàng mà mình tập trung đẩy mạnh. Phân tích thị trường kỹ càng giúp thương hiệu có cái nhìn sâu sắc, làm tiền đề để có được một kế hoạch Marketing Online hiệu quả.

Những công việc cần làm trong bước này gồm:

  • Xác định thị trường mục tiêu: Phân đoạn thị trường doanh nghiệp lựa chọn là gì? Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp có đặc điểm gì về: nhân khẩu học, thói quen, sở thích, hành vi mua hàng… Xác định rõ những điều này giúp thương hiệu biết mình cần làm gì để chinh phục khách hàng mục tiêu.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng. Hiểu rõ về bản thân chưa đủ, thương hiệu cần nắm rõ điểm mạnh điểm yếu của đối thủ. Nếu thương hiệu có thể làm tốt những cả những điều đối thủ làm tốt và chưa tốt thì đây chính là lợi thế cạnh tranh không thể lung lay. 

Bước 2: Xác định mục tiêu chiến dịch Marketing online

Sau khi hiểu rõ về thị trường kinh doanh, căn cứ trên nguồn lực hiện có của doanh nghiệp và mong muốn trong tương lai để xác định mục tiêu phù hợp cho chiến dịch marketing online. Nhiều thương hiệu vì xác định mục tiêu sai mà lãng phí rất nhiều nguồn lực, không chỉ là tiền bạc mà còn là con người và thời gian. Các mục tiêu nên được chia thành giai đoạn cụ thể: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Những mục tiêu marketing online cần phải quan tâm gồm:

  • Tăng nhận thức thương hiệu 
  • Tăng lưu lượng truy cập các kênh truyền thông tự sở hữu: Website, Fanpage, Tiktok, Instagram…
  • Tăng tương tác
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Tăng doanh số bán hàng 

Bước 3: Xây dựng thông điệp truyền thông 

Marketing online nằm trong một chiến lược marketing tổng thể. Chịu sự chi phối của Big Idea và thông điệp truyền thông chung. Tuy nhiên, khi thể hiện thông điệp ở mặt trận online, thương hiệu cần điều chỉnh sao cho phù hợp với thói quen và hành vi online của khách hàng mục tiêu. Các tiêu chí để có một thông điệp hay là:

  • Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ
  • Phù hợp với khách hàng mục tiêu
  • Có kết nối với thương hiệu
  • Khác biệt và sâu sắc
  • Khơi gợi lên các cảm xúc tích cực ở khách hàng

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông marketing online phù hợp 

Có rất nhiều kênh marketing online để thương hiệu lựa chọn cho chiến dịch truyền thông. Bao gồm cả các kênh thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc không. Mỗi kênh truyền thông sẽ hướng tới những mục tiêu nhỏ hơn nhằm bổ trợ cho mục tiêu chung. Nhưng chúng không tách rời với thông điệp tổng thể của cả chiến dịch. Các tiêu chí để đánh giá lựa chọn kênh truyền thông gồm:

  • Cách thức hoạt động của kênh
  • Độ hiệu quả về: Tiếp cận, tương tác, Target đúng khách hàng mục tiêu, khả năng chuyển đổi về khách hàng quan tâm thương hiệu
  • Chi phí dành cho kênh

Bước 5: Phân bổ ngân sách hợp lý

Mặc dù có rất nhiều kênh truyền thông hiệu quả nhưng nguồn lực là có hạn. Thương hiệu cần cân đối lựa chọn những phương án phù hợp nhất với tài chính sẵn có. Phân chia theo từng giai đoạn triển khai, điều chỉnh linh hoạt nhằm đảm bảo hiệu quả chiến dịch.

Đặc biệt, luôn có phương án dự phòng rủi ro trong trường hợp kế hoạch gặp các trục trặc phát sinh.

Bước 6: Thực hiện kế hoạch marketing online

Đây là bước cần triển khai nhanh chóng và liên tục đo lường. Quá trình thực hiện cần tối ưu liên tục để có thể đạt được các mốc mục tiêu. 

Bước 7: Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing Online

Lập các bảng báo cáo chi tiết, làm nổi bật các yếu tố quan trọng cần theo dõi. Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, Meta Business Suite,… để theo dõi các chỉ số một cách khách quan.

Marketing Online là một phần của Digital marketing. Với digital marketing, thương hiệu sử dụng các kênh trực tuyến và công nghệ số để tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Trong khi đó, marketing online chỉ tập trung trên môi trường internet. 

BOSS Company là đơn vị tư vấn triển khai marketing online hiệu quả tại Nha Trang. Chúng tôi mang đến giải pháp tổng thể từ phân tích thị trường kinh doanh, xác định mục tiêu phù hợp và xây dựng cũng như đảm bảo thực hiện hiệu quả chiến lược marketing online. 

Với thế mạnh là đội ngũ chuyên gia tư vấn và triển khai nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Là đối tác của nhiều khách hàng lớn như: Hateco Group, Yamaha, Vnpay, Vinmec,…. Chúng tôi tự tin trở thành đối tác đáng tin cậy của bạn trên hành trình nâng tầm doanh thu qua hoạt động marketing truyền thông.

BOSS Company – Giải pháp nâng tầm doanh thu

VPĐD: 43 Lý Tự Trọng, Lộc Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam

Hotline: (+84) 96 850 1653

 

Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo